Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

Sơ nét về đề án bảo vệ môi trường cho doanh nghiệp?

Posted by   on

Môi trường bây giờ chúng ta đang sống đang dần có hiện trạng trầm trọng về ô nhiễm cực kỳ nghiêm trọng đa số là do những nguyên nhân của những chất thải phát sinh từ những hoạt động sản xuất từ các dự án của những doanh nghiệp đầu tư bỏ vốn ra. 

Nên bởi vậy Chính phủ đã đưa ra những nghị định mới, thông tư đi kèm ấy là những hồ sơ môi trường cần thiết cho quá trình vận hành của các dự án ví như đề án bảo vệ môi trường có mục đích phần nào nâng cao tinh thần trách nhiệm của các công ty, tạo sự chủ động trong vấn đề bảo vệ môi trường sống cũng như giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 

Phương pháp lập và quy trình được lập như thế nào? Công ty tư vấn môi trường LIGHTHOUSE sẽ giúp cho người mua nắm bắt điều đấy.

Đề án bảo vệ môi trường là gì? Vì sao phải lập đề án này?

Đề án bảo vệ môi trường thực chất là một mẫu thủ tục Hồ sơ pháp lý mà các công ty nên tiến hành lập bổ sung sau lúc đã lỡ đi vào hoạt động cung cấp, kinh doanh mà chưa có được báo cáo để nhận xét những tác động môi trường ĐTM hoặc lên bản kế hoạch bảo vệ môi trường theo đúng quy định từ Pháp luật.




Thế vì sao buộc phải lập đề án bảo vệ môi trường?


Điều thứ 1 là để tiến hành theo dõi tình trạng của môi trường quanh khu vực dự án. Đồng thời nghiệm thu được mức độ tác động của nguồn gây ô nhiễm đối với môi trường, rồi sau ấy hỗ trợ cho công ty mau lẹ có các biện pháp phòng chống, ngăn chặn những vấn đề ô nhiễm và đưa ra các biện pháp xử lý triệt để nguồn ô nhiễm đó thật hợp lý nhất.


Đối tượng phải lập Đề án bảo vệ môi trường là ai?


- Các đối tượng nên triển khai lập Đề án bảo vệ môi trường theo Nghị định số 18/2015/NĐ-CP gồm những tổ chức cung ứng, kinh doanh, dịch vụ đã đi mạnh vào hoạt động nhưng chưa có được các quyết định phê duyệt công bố nhận xét ảnh hưởng từ môi trường ĐTM hoặc giấy xác nhận đã đăng ký lập kế hoạch bảo vệ môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

- Điểm qua một số mẫu đề án bảo vệ môi trường tiêu biểu:

+ Lập đề án bảo vệ môi trường chi tiết: Được triển khai đối với những công ty với quy mô lớn, tính chất cũng tương đương sở hữu những đối tượng cần lập báo cáo đánh giá ảnh hưởng môi trường ĐTM, điều này được quy định tại Nghị định này gửi đến cơ quan chấp chánh có thẩm quyền quy định tại Khoản một Điều 14 theo Nghị định 18/2015/NĐ-CP để tiến hành nghiệm thu, kiểm tra đề án bảo vệ môi trường chi tiết.

+ Đề án bảo vệ môi trường đơn giản : Không giống với đề án chi tiết, loại hồ sơ này được thực hiện lập đối với những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, về tính chất thì tương đương với đối tượng nên đăng ký một bản kế hoạch bảo vệ môi trường quy định tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định 18/2015/NĐ-CP gửi đến cơ quan chức trách có thẩm quyền quy định tại Khoản 1 Điều 19 nghị định 18/2015/NĐ-CP để đăng ký.

Thời gian bắt đầu tiến hành và các căn cứ pháp lý nhằm lập đề án bảo vệ môi trường cho đầy đủ.

- Theo khoản 1 điều 23 tại nghị định 18/2015/NĐ-CP có nêu rất rõ rằng cho phép doanh nghiệp triển khai lập hồ sơ Đề án bảo vệ môi trường kể từ ngày 01/04/2015.

- Bên cạnh đấy, theo khoản 2 tại điều 23 của nghị định 18/2015/NĐ-CP nêu rất chi tiết về Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ban hành ngày 14/02/2015, thi hành từ ngày 01/04/2015 của Chính phủ quy định về nhận xét môi trường chiến lược, đánh giá những tác động môi trường, lập báo cáo bảo vệ môi trường, Đề án bảo vệ môi trường hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định 18/2015/NĐ-CP có hiệu lực.

- Nghị định 38/2015/NĐ-CP, ban hành ngày 24/04/2015, Nghị định về quản lý chất thải và phế liệu.

- Thông tư số 26/2015/TT-BTNMT quy định về đề án bảo vệ môi trường chi tiết, đề án bảo vệ môi trường đơn giản.

Tổng kết những bước lập đề án bảo vệ môi trường.



- Tiến hành thăm dò, thu thập số liệu về hiện trạng hoạt động cũng như môi trường xung quanh từ dự án, khảo sát điều kiện tự nhiên, điều kiện KT-XH có liên quan tới hoạt động của công ty.

- Nhận định nguồn gây ra ô nhiễm của dự án như: Nguồn khí thải, nước thải, chất thải rắn, tiếng ồn, xác định những chất thải được phát sinh ra trong quá trình hoạt động của dự án.

- Thu thập loại bỏ nước thải, chất thải rắn, khí thải tại nguồn và khí thải xung quanh, sau ấy tiến hành phân tích tại phòng thí nghiệm. 

- Nhận xét mức độ gây ảnh hưởng của các nguồn gây ô nhiễm cho môi trường.

- Xây dựng các phương pháp khắc phục hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường đối đến dự án.

- Kiến nghị những giải pháp xử lý nước thải, xử lý khí thải, thu gom chất thải từ những hoạt động cung cấp của dự án.

- Xây dựng và nâng cao các chương trình giám sát môi trường.

- Soạn thảo công văn, hồ sơ đề nghị phê duyệt dự án

- thành lập đoàn kiểm tra khảo sát về việc bảo vệ môi trường ở các doanh nghiệp.

- Thẩm định và đưa ra quyết định phê duyệt của Đề án bảo vệ môi trường.

Thẩm quyền thẩm định và tiến hành phê duyệt đề án bảo vệ môi trường như thế nào?


Cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt bao gồm:


- Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh đối với đề án bảo vệ môi trường chi tiết tương ứng đối với những cơ sở cung cấp, kinh doanh có quy mô, công suất lập báo cáo đánh giá những ảnh hưởng có liên quan đến môi trường dựa theo phụ lục II tại Nghị định số 18/2015/NĐ-CP được ban hành ngày 14/02/2015, và được áp dụng kể từ ngày 01/04/2015 của Chính phủ quy định về việc đánh giá ảnh hưởng môi trường chiến lược, đánh giá ảnh hưởng môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường.

- Phòng tài nguyên môi trường cấp huyện đối với chiến lược đề án bảo vệ môi trường đơn thuần tương đương cùng những cơ sở phân phối, kinh doanh sở hữu quy mô, công suất lập kế hoạch bảo vệ môi trường - cơ sở sở hữu quy mô, công suất nhỏ hơn quy mô, công suất được nêu tại phụ lục II Nghị định 18/2015/NĐ-CP ban hành ngày 14/02/2015, sở hữu hiệu lực kể từ ngày 01/04/2015 của Chính phủ đã quy định về việc tiến hành đánh giá, nghiệm thu những ảnh hưởng môi trường chiến lược.

Để nắm bắt tốt hơn về các thủ tục hay những căn cứ mang tính pháp lý để tiến hành lập đề án bảo vệ môi trường hoặc những hồ sơ môi trường khác, hãy tìm đến ngay với công ty chúng tôi theo:

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Tin tức nội thất nổi bật Tin Tức Nội Thất. Ngoài ra hãy theo dõi thêm Blog công nghệ ChamMoc của chúng tôi.
Đăng ký theo dõi